Những thất bại công nghệ đáng chú ý trong năm 2021

Những thất bại công nghệ đáng chú ý trong năm 2021

Đối với nhiều người, năm 2021 là sự đan xen giữa hy vọng và thách thức, khi vắc xin Covid được phổ biến rộng rãi hơn nhưng đại dịch vẫn kéo dài thêm một năm nữa. Và trong khi công nghệ tiếp tục giúp chúng ta giải trí và kết nối trong thời kỳ đại dịch, nó cũng khiến cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn.

Đã có những thời điểm trong năm nay khi công nghệ hoạt động sai hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn – từ việc “rớt” hệ thống mạng internet khổng lồ và các cuộc tấn công ransomware làm tê liệt hệ thống, cho đến một loạt vấn đề đối với Meta, công ty mẹ trước đây được biết với cái tên Facebook (Trên thực tế, có nhiều công ty mà chúng tôi liệt kê hai lần ở đây).

Dưới đây là danh sách một số thất bại công nghệ đáng chú ý nhất của năm 2021 do CNN Business đưa ra:

Facebook và LinkedIn bị rò rỉ dữ liệu hàng loạt

Vào tháng 4, các chuyên gia an ninh mạng cho biết thông tin cá nhân của nửa tỷ người dùng Facebook, bao gồm số điện thoại, ngày sinh và địa chỉ email, đã bị đăng tải lên một trang web bị tin tặc sử dụng. Facebook cho biết vào thời điểm đó, dữ liệu tương tự trước đây đã được báo cáo là bị “tác nhân độc hại” thu thập từ hồ sơ của mọi người vào năm 2019 – và vấn đề có thể xảy ra đã được khắc phục cùng năm. Vụ việc đã cho thấy một lần nữa các công ty công nghệ thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân có thể đến tay những kẻ xấu như thế nào.

Cũng trong tháng 4, LinkedIn xác nhận rằng các chi tiết công khai có sẵn từ khoảng 500 triệu hồ sơ người dùng của họ đã được rao bán trên một trang web của hacker. Linkedin cho biết vào thời điểm đó, cơ sở dữ liệu rao bán “thực sự là một tập hợp dữ liệu từ một số trang web và công ty”. Công ty cũng cho biết đây “không phải là một vụ vi phạm dữ liệu LinkedIn.”

Ứng dụng cảnh báo tội phạm Citizen xác định sai đối tượng

Vào tháng 5, Citizen, một công ty khởi nghiệp có ứng dụng gửi cảnh báo tội phạm theo thời gian thực, đã đưa ra phần thưởng 30.000 đô la cho việc giúp xác định ai đã gây ra vụ cháy rừng ở Los Angeles. Những lời khuyên, bao gồm một bức ảnh của một người đàn ông được đăng lên Signal, đã khiến cảnh sát bắt giữ một nghi phạm. Chỉ có một vấn đề (rất lớn): hóa ra anh ta đã bị nhầm lẫn.

Công ty đã sử dụng một sản phẩm mới trong ứng dụng của mình có tên là OnAir để phát thông tin về nghi phạm, nhưng được cho biết chúng không tuân theo các quy trình xác minh của riêng mình trước khi phát đi thông tin.

Tấn công ransomware trở thành nỗi ám ảnh

Năm nay, các cuộc tấn công ransomware – kiểu tấn công mà tin tặc chiếm quyền truy cập vào hệ thống máy tính và về cơ bản, giữ công ty làm con tin để lấy tiền – đã tăng mạnh, đặc biệt là những cuộc tấn công nhắm vào các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng. Một cuộc tấn công lớn vào tháng 5 đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của hạ tầng CNTT tại Mỹ đối với những tội ác như vậy: Colonial Pipeline.

Một trong những công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất ở Mỹ, Colonial Pipeline đã buộc phải tạm dừng hoạt động khi mạng của nó bị tấn công mạng, rõ ràng là có thể do tin tặc truy cập mật khẩu bị xâm phạm. CEO của Colonial Pipeline sau đó thừa nhận đã trả 4,4 triệu USD tiền chuộc để mạng của công ty hoạt động trở lại. Vào tháng 6, các nhà điều tra Mỹ cùng với Bộ Tư pháp cho biết họ đã thu hồi được 2,3 triệu đô la tiền điện tử được trả cho các tin tặc đứng sau vụ tấn công Colonial Pipeline.

Hai lần ngừng hoạt động (trong thời gian ngắn) làm nhiều hệ thống kết nối Internet điêu đứng

Nó đã xảy ra hai lần trong vòng chưa đầy hai tuần: Một số lượng lớn nền tảng trên Internet bị ngừng hoạt động, sụp đổ do sự cố ngừng hoạt động của các công ty công nghệ mà hầu hết mọi người thậm chí chưa bao giờ nghe đến. Sự cố mất điện nhanh chóng được phát hiện và tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng chúng nhấn mạnh mức độ phụ thuộc của chúng ta vào internet và mức độ bấp bênh của nó.

Đầu tiên, vào ngày 8 tháng 6, vô số trang web bao gồm Reddit, CNN, Amazon và nhiều trang web khác đã ngừng hoạt động do mạng phân phối nội dung Fastly ngừng hoạt động. Sau đó, vào ngày 17 tháng 6, một sự cố tại một công ty tương tự, Akamai Technologies, đã phá vỡ các trang web bao gồm các trang web của Southwest Airlines, United Airlines, Commonwealth Bank of Australia và Hong Kong Stock Exchange.

Sự cố nhanh chóng được phát hiện trong vòng một phút và kéo dài chưa đến một giờ đối với hầu hết các trang web bị ảnh hưởng, trong khi Akamai cho khách hàng biết về sự cố trong vòng vài giây và có thể khắc phục sự cố trong vòng bốn giờ (và công ty cho biết hầu hết các khách hàng bị ảnh hưởng đều ngoại tuyến chỉ vài phút).

Đây không phải là sự cố internet lớn duy nhất trong năm: Vào tháng 12, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon đã bị ba lần ngừng hoạt động dẫn đến sự cố với các dịch vụ của Disney+, Slack, Netflix, Hulu và của nhiều hãng khác. Nó cũng làm gián đoạn hoạt động kho vận của Amazon trong kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Facebook trải qua ngày kinh hoàng, khủng khiếp, không tốt đẹp, rất tồi tệ

Thứ Hai, ngày 4 tháng 10, thật tồi tệ trên nhiều khía cạnh đối với công ty sắp được đổi tên lại là Meta.

Đêm trước, người tố giác Facebook Frances Haugen đã tiết lộ danh tính của cô trên một đoạn “60 Minutes”, tuyên bố rằng công ty biết cách mạng xã hội của họ được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và bạo lực. (Haugen trước đây là nguồn tin giấu tên đã làm rò rỉ hàng nghìn trang tài liệu nội bộ cho The Wall Street Journal dẫn đến một loạt các câu chuyện chết tiệt , được gọi là The Facebook Files, bắt đầu từ tháng 9).

Sau đó, vào thứ Hai, sự cố ngừng hoạt động lớn đã đóng cửa Facebook, WhatApp và Instagram trong nhiều giờ, mà nguyên nhân là do “thay đổi cấu hình”. Cổ phiếu của nó sụt giảm trong giao dịch khi công ty phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về sự cố ngừng hoạt động và thất bại từ sự xuất hiện trên truyền hình của Haugen. Và nó chuẩn bị cho sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định khi Haugen được chuẩn bị để điều trần vào ngày hôm sau trước các thành viên của Quốc hội. Ồ, và ngày hôm đó công ty cũng yêu cầu bác bỏ đơn khiếu nại chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang đệ trình chống lại nó.

Ngày báo trước nhiều điều hơn sẽ đến trong tháng đó. Vào cuối tháng 10, một tập đoàn gồm 17 tổ chức tin tức của Hoa Kỳ bắt đầu xuất bản các câu chuyện của riêng họ dựa trên các tài liệu được đưa vào các tiết lộ được gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và được cố vấn pháp lý của Haugen cung cấp cho Quốc hội dưới dạng biên tập lại. Liên minh, bao gồm CNN, đã xem xét các phiên bản biên tập lại mà Quốc hội nhận được. Những câu chuyện này bao gồm chi tiết về cách các nhóm phối hợp sử dụng Facebook để kích động bạo lực (chẳng hạn như cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1) và cách những kẻ buôn người sử dụng mạng xã hội để bóc lột người. (Facebook đã nhiều lần cố gắng làm mất uy tín của Haugen, đồng thời cho biết lời khai và báo cáo của cô ấy trên các tài liệu làm sai lệch các hành động và nỗ lực của nó.)

Zillow học được một bài học khó về ước tính giá nhà bằng AI

Vào tháng 11, Zillow tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh đồ gia dụng, Zillow Offers, với lý do “không thể đoán trước được trong việc dự báo giá nhà”, “vượt xa” những gì công ty đã mong đợi.

Tin tức là một sự thừa nhận thất bại đáng kinh ngạc đối với công ty niêm yết bất động sản, công ty đã ghi nhận 304 triệu đô la hàng tồn kho trong quý thứ ba, chứng kiến ​​cổ phiếu của họ lao dốc và cho biết họ có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm – một phần tư số nhân viên của công ty.

Nhưng nó cũng đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với hồi đầu năm, khi công ty tỏ ra rất tự tin vào khả năng sử dụng AI để ước tính giá trị ngôi nhà đến mức họ nói rằng cái gọi là “Zestimate” của họ sẽ hoạt động như một khoản tiền cọc ban đầu để mua một tài sản. Rõ ràng, không chỉ việc mua bán nhà để kiếm lời là rất khó; việc sử dụng AI để đưa ra các quyết định trong thế giới thực còn khó hơn nhiều.

Tesla “tự lái hoàn toàn” khiến các tài xế kinh ngạc (bao gồm cả CNN)

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từ lâu đã tung hô về phần mềm “tự lái hoàn toàn” từ công ty xe điện của mình. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, nó vẫn chưa hoàn toàn tự động – đúng hơn, nó cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái trong đó yêu cầu người dùng phải đồng ý rằng họ phải luôn tỉnh táo trong trường hợp cần can thiệp. Ngoài ra, chỉ một số ít tài xế Tesla có thể dùng thử tính năng này cho đến nay, bao gồm một nhóm khách hàng đã trả 10.000 USD để có quyền truy cập vào phiên bản “beta” của tính năng này.

Và mặc dù tính năng này nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng những người đã sử dụng nó nói với CNN Business vào tháng 11 rằng, ngoài yếu tố gây ngạc nhiên, họ thường cảm thấy không chắc chắn về những gì chiếc xe của họ sẽ làm tiếp theo – một viễn cảnh đáng sợ khi bạn ngồi sau tay lái của một phương tiện nặng đến hàng tấn. CNN Business đã thử tính năng này trên một chiếc Tesla Model 3 trên đường phố New York vào tháng 11 và kết quả đôi khi thật đáng sợ: phần mềm đã cố gắng lái chiếc xe vào một chiếc xe tải UPS để tránh một người đi xe đạp, cố gắng lái xe bên phần đường ngược chiều, và gần như muốn va vào hàng rào, chưa kể một số vấn đề khác.

5 xu hướng AI tại biên hàng đầu trong năm 2022